Pagbabalik Mag-scroll pababa Itigil Awtomatikong mode

Pamamahala ng tubig: pumping, pagbabarena, pagsasala, mga balon, pagbawi ...Brita Filter

Pamamahala, pag-access at paggamit ng tubig sa bahay: pagbabarena, pumping, balon, pamamahagi ng network, paggamot, kalinisan, pagbawi ng ulan. Mga proseso ng pagbawi, pagsasala, pag-alis, pag-iimbak. Pag-ayos ng mga pump ng tubig. Pamahalaan, gamitin at i-save ang tubig, desalination at desalination, polusyon at tubig ...
p'tit pierrot
Magaling na econologist!
Magaling na econologist!
Mga mensahe: 214
Lokasyon: Sud-Ouest

Mensahe di lupagkakapantay p'tit pierrot » 09/07/08, 22:10

Kumusta,

sumulat si lejustemilieu:Kung basahin mo ang lahat, dahan-dahan at maayos, makikita mo na ang iyong ideya ng pagtagas ay masama.
Upang magsimula sa napakababang pagganap ng system, pagkatapos ay uminom ng tubig na walang mineral ?, Sa maikling makikita mo, ang lahat ay maipaliwanag na mabuti.

je constate encore que les "mythes et idées fausses" concernant l'osmose inverse sont toujours bien accrochés ....

et je trouve dommage de prendre en référence un site d'aquariophilie pour parler de l'osmose à usage domestique et surtout alimentaire ....

m'enfin bon .... , chacun ses idées .....

Pangungumusta
0 x
hello home! ...

lejustemilieu
Expert Ecologist
Expert Ecologist
Mga mensahe: 4075
x 1

Mensahe di lupagkakapantay lejustemilieu » 09/07/08, 23:06

Ti pierro il critique sans avoir ouvert, et surtout lu le lien...
Mais! peut-etre que celui qui a écrit ces infos n'y connait rien.
Alors ti pierro y vat nous expliquer :D
0 x
Lietseu
Expert Ecologist
Expert Ecologist
Mga mensahe: 2320
Lokasyon: Antwerp Belgium, Skype lietseu1

Mensahe di lupagkakapantay Lietseu » 10/07/08, 01:16

sumulat si nialabert:Hindi ko maintindihan kung ano ang mayroon ka laban sa tap water. Dito sa Geneva, madalas na sinabi na ang gripo ng tubig ay mas mahusay kaysa sa bote ng tubig.
Sa tingin ko sa karamihan ng France ito ay ang parehong bagay

Mas gusto kong uminom ng gripo ng tubig kaysa sa tubig na nagtatagal sa isang filter para sa oras. Bukod sa paggamit ko ng mga filter para sa tubig na aming lutuin, iiwasan nito ang pagkakaroon ng isang layer ng limestone sa lahat ng mga kaldero.

Bilang karagdagan kung may natitira sa tap, ginagawa nito ang mga antibodies : Cheesy:

Isa pang halimbawa, tila isang Amerikano na uminom ng gripo ng tubig sa Europa ay magkakasakit, hindi siya makatayo. Ang kanilang tubig ay masyadong sanitado !!!
Upang kumpirmahin

Evidement avec le Lac qui est pas loiin et la propreté légendaire des Suisses, on imagine bien que si tu venais habiter à Anvers, tu pourrais nous vendre ton eau du robinet pour de l'eau de glacier de 1.000.000. années, à la façon des Japonais !

et ganer de l'eau en barre (de l'or, pardon!)

A+ : Mrgreen:
0 x
Sa pamamagitan ng pag-alis ng tao mula sa kalikasan, siya ay inalis mula sa kanyang kalikasan! Lietseu
"Ang kapangyarihan ng pag-ibig, ay dapat na mas malakas kaysa sa pag-ibig ng kapangyarihan" isang kapanahon ng Lie Tseu?
Nakita mo lamang sa puso, ang mahalaga ay hindi nakikita, para sa mga mata ...
Lietseu
Expert Ecologist
Expert Ecologist

Mensahe di lupagkakapantay Lietseu » 10/07/08, 01:26

sumulat si citro::arrow: Un "vendeur" à domicile d'osmoseur a trempé des électrodes dans un verre d'eau de mon robinet et en a "révélé" le contenu...
Pagkalipas ng ilang segundo, lumabas ang putik sa ilalim ng salamin at isang manipis na layer sa ibabaw.

Ipinaliwanag niya na tinutukoy ng paggamot ang tubig upang gawin itong visually acceptable ngunit mayroon pa ring maraming shit dito.

Hindi ako pumirma sa isang kontrata sa pag-install / rental para sa reverse osmosis unit nito. Isaalang-alang ko ito ng isang komersyal na scam.
Gayunpaman, ang aking mga magagandang magulang na may tubig ay hindi masasagot sa Dordogne, bumili ako ng maraming 2 carafes Brita (ang inaalok ng 2ème). Sinubukan namin at natagpuan na kahit na sa bahay o tubig ay ok, ito ay nakakakuha ng mas mahusay. Ito ay mas kapansin-pansin para sa tsaa, kape, pagluluto.

Kaya inalok ko ang pangalawang gamit sa aking mga biyenan pagkatapos na "mapatunayan" ang produkto sa bahay. Ang kanilang tubig ay sa wakas ay maaring uminom at hindi na masakit ang tiyan. :D

Sa bahay, pagkatapos ng mga buwan na 2, ako ay pagod na pagpuno ng 3 ulit ng pitsel sa bawat pagkain at lalo na maghintay para ma-filter ito. : Pagsimangot:

Kaya nagpunta ako sa filter sa ilalim ng lababo na may gripo fountain sa lababo. Natagpuan ko ang isang mahusay na produkto at murang (30 €) na may isang dalawang-bahagi kartutso 4.5 € para sa 4000 liters na kung saan ako ay tunay nasiyahan.

Sinisisi ko ang mga paraan ng labis na presyo ng mga cartridge at ang kanilang napaka nakakapagod na pagpapanatili dahil hindi sila salamin.

Ben, j'applaudis! la remarque concernant le thé est très exacte, j'en suis un amateur fou au point de l'importer de Daarjeeling (moins chers et bien meilleurs)

c'est vrais que si tu n'as qu'une cruche, ça fait très court, donc deux en roulement c'est une bonne idée, pourais tu me dire ce que tu as acheté à fixer sur le robinet et à quel prix , l'hygiène doit sûrement être plus facile à assurer (quoique mes cruches passent à 65° au lave vaisselle, sans se déformer...)

Merci pour les infos précédentes et a venir
:P
0 x
Sa pamamagitan ng pag-alis ng tao mula sa kalikasan, siya ay inalis mula sa kanyang kalikasan! Lietseu

"Ang kapangyarihan ng pag-ibig, ay dapat na mas malakas kaysa sa pag-ibig ng kapangyarihan" isang kapanahon ng Lie Tseu?

Citro
Expert Ecologist
Expert Ecologist
Mga mensahe: 5129
Lokasyon: Bordeaux
x 7

Mensahe di lupagkakapantay Citro » 10/07/08, 13:20

Sumulat si Lietseu:
sumulat si citro::arrow: Je suis donc passé au filtre sous évier avec robinet fontaine sur l'évier. J'ai trouvé un produit correct et pas cher (30€) avec une cartouche bicomposant à 4.5€ pour 4000 litres dont je suis très satisfait.

Sinisisi ko ang mga paraan ng labis na presyo ng mga cartridge at ang kanilang napaka nakakapagod na pagpapanatili dahil hindi sila salamin.

Ben, j'applaudis! la remarque concernant le thé est très exacte, j'en suis un amateur fou au point de l'importer de Daarjeeling (moins chers et bien meilleurs)

c'est vrais que si tu n'as qu'une cruche, ça fait très court, donc deux en roulement c'est une bonne idée, pourais tu me dire ce que tu as acheté à fixer sur le robinet et à quel prix...

Ben j'ai installé une filtration sous evier avec fontaine comme celle ci ou celle là
0 x

fabio.gel
Magaling na econologist!
Magaling na econologist!
Mga mensahe: 279
Lokasyon: 14 - Calvados
x 4

Osmose inverse et probleme de santé !!!!

Mensahe di lupagkakapantay fabio.gel » 10/07/08, 15:35

Bonjour
Je suis utilisateur d'un système à Osmose inverse à la maison depuis plus de 3 ans.
Et je ne l'utilise plus.

L'eau passe par 3 filtres avant d'arriver à la membrane osmotique.
L'eau qui en sors est purifié.
Par contre la ou sa pêche c'est le PH de l'eau 5,75 au début mon épouse et moi nous ne buvions que ça et avec le temps notre acidité corporelle à commencé à grimper nous ne pouvions plus manger aucun produit acidifiant pour l'organisme ( céréale,viande... ).
En plus l'eau osmosé étant très pauvre en minéraux l'élimination par les urines était beaucoup plus importante ( nous maigrissions de jour en jour ).
Résultat des courses si quelqu'un est intéressé par un osmoseur je vends le mien.
Je suis revenu à la bonne vieille bouteille en plastique ( malheureusement ).
Notre acidité est redevenu normal et j'ai repris mon poids de forme ( je n'ai pas bougé depuis mes 18 piges : ) )

La filtration d'eau pour moi est une mauvaise expérience et l'eau osmosé je le déconseille vivement !!! ( peu etre à par pour mettre dans le fer à repasser ou dans le bidon de lave glace de la voiture ).
0 x
Ginagawa ko ang aking makakaya upang huwag mag-iwan ng basura sa aking mga anak ....
fabio.gel
Magaling na econologist!
Magaling na econologist!
Mga mensahe: 279
Lokasyon: 14 - Calvados
x 4

Mensahe di lupagkakapantay fabio.gel » 10/07/08, 15:38

sumulat si citro:
Sumulat si Lietseu:
sumulat si citro::arrow: Je suis donc passé au filtre sous évier avec robinet fontaine sur l'évier. J'ai trouvé un produit correct et pas cher (30€) avec une cartouche bicomposant à 4.5€ pour 4000 litres dont je suis très satisfait.

c'est vrais que si tu n'as qu'une cruche, ça fait très court, donc deux en roulement c'est une bonne idée, pourais tu me dire ce que tu as acheté à fixer sur le robinet et à quel prix...

Ben j'ai installé une filtration sous evier avec fontaine comme celle ci ou celle là

Salut CITRO

Nasubukan mo ba ang pH ng iyong tubig Bago at pagkatapos ng iyong sistema ng pagsasala?

Gusto kong maging interesado sa resulta?

Merci
0 x
Ginagawa ko ang aking makakaya upang huwag mag-iwan ng basura sa aking mga anak ....
lejustemilieu
Expert Ecologist
Expert Ecologist
Mga mensahe: 4075
x 1

Mensahe di lupagkakapantay lejustemilieu » 10/07/08, 15:44

Rhooo, je vais proposer ce truc à ma belle fille qui essaye de maigrir
Ein! ti pierro :D
0 x
Citro
Expert Ecologist
Expert Ecologist
Mga mensahe: 5129
Lokasyon: Bordeaux
x 7

Mensahe di lupagkakapantay Citro » 10/07/08, 17:42

sinulat ni fabio.gel:Salut CITRO

Nasubukan mo ba ang pH ng iyong tubig Bago at pagkatapos ng iyong sistema ng pagsasala?

Merci

Voici donc les résultats pH et Chlore

Tapikin ang tubig (hindi na-filter)
pH = 7.6 (perpekto)
Chlorine = 1.6 (mayroong isa)

Tubig mula sa aking fountain (nasala)
pH = 7.4 (bahagyang kapansin-pansin na pagkakaiba, o hindi pantay na dosis ng reagent?)
Chlorine = 1.3 (parehong tala para sa PH)

Bilan mon filtre a surtout une action "mécanique" sur l'eau mais peu d'incidence chimique. C'est assez logique, il n'y a pas de produit chimique ou alors, ils sont depuis longtemps dilués. Ma cartouche n'est pas neuve, il faudra que je vérifie lors du changement de cartouche... :?
0 x
Lietseu
Expert Ecologist
Expert Ecologist

Mensahe di lupagkakapantay Lietseu » 10/07/08, 22:07

sumulat si citro:
sinulat ni fabio.gel:Salut CITRO

Merci

Voici donc les résultats pH et Chlore

Tapikin ang tubig (hindi na-filter)
pH = 7.6 (perpekto)
Chlorine = 1.6 (mayroong isa)

Tubig mula sa aking fountain (nasala)
pH = 7.4 (bahagyang kapansin-pansin na pagkakaiba, o hindi pantay na dosis ng reagent?)
Chlorine = 1.3 (parehong tala para sa PH)

Bilan mon filtre a surtout une action "mécanique" sur l'eau mais peu d'incidence chimique. C'est assez logique, il n'y a pas de produit chimique ou alors, ils sont depuis longtemps dilués. Ma cartouche n'est pas neuve, il faudra que je vérifie lors du changement de cartouche... :?

Ben les filtres sur les caraffes,ça se change tous les 30 jours...et à 3€ le filtre, ce n'est pas si cher...et c'est meilleurs que l'eau du grobinet : Mrgreen:
0 x

Bumalik sa "Pamamahala ng tubig: pumping, pagbabarena, pagsasala, mga balon, pagbawi ..."

Sino ang online?

Mga user na nagba-browse sa forum na ito: Walang mga nakarehistrong user at mga bisita ng 2

Mga sikat na paghahanap